Sponsored

วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2552

ของเล่น บนโต๊ะทำงาน

ไม่มีใครบนโลกที่เติบโตมาโดยไม่รู้จัก “ของเล่น” เพราะของเล่นถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตในช่วงเริ่มต้นชีวิต เป็นเครื่องมือที่ช่วยกระตุ้นการเรียนรู้และพัฒนาการให้เด็กๆ ในแต่ละช่วงวัย เราจึงคุ้นเคยกับของเล่นมาตั้งแต่เด็ก กระทั่งโตมาเป็นผู้ใหญ่ก็ยังมี “ของเล่น” บางอย่างที่ยังเล่นอยู่ เพียงแต่ความหมายในคุณค่าของการเล่นนั้น ได้เปลียนไปตามช่วงวัยที่เราเติบโตขึ้นเท่านั้น

ในวิกิพีเดียได้ให้ความหมายกับ “ของเล่น” ว่า หมายถึงสิ่งของใดๆ ที่สามารถนำมาใช้เล่นได้โดยมากของเล่นมักจะมีความเกี่ยวข้องกับเด็กและสัตว์เลี้ยง แต่ก็ไม่จำเป็นเสมอไป เพราะบางครั้งผู้ใหญ่ก็มีของเล่นเฉพาะแบบเช่นกัน และ “ของเล่น” ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่ตั้งใจผลิตมาเพื่อเล่นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่อาจเป็นสิ่งของใดๆ ก็ได้ หากสามารถนำมาเล่นเพื่อให้เกิดความเพลิดเพลินได้ เช่น โยนเล่น ปาเล่น หมุนเล่น ก็สามารถเป็นของเล่นได้ด้วยเหตุนี้ เราจึงมักเห็น “ของเล่น” ชิ้นเล็กวางอยู่บนโต๊ะทำงานของใครหลายคนเหมือนเป็นอุปกรณ์เครื่องใช้สำคัญในการทำงาน ยามต้องการพักหรือเปลี่ยนบรรยากาศจากงานตรงหน้า

แต่การ
เลือกของเล่นมาเล่นเพื่อคลายเครียดในที่ทำงานนั้น อาจจะต้องระวังในเรื่องวิธีเล่นอยู่สักหน่อย เพราะของเล่นบางอย่างแม้จะช่วยคลายเครียดได้แต่ก็อาจใช้เวลาในการเล่นมากเกินไป เช่น ภาพต่อจิ๊กซอว์ หรือ เกมส์บางเกมส์ที่ยิ่งเล่นยิ่งคิดมาก ยิ่งมันส์ ยิ่งติดพัน ของเล่นที่อยู่บนโต๊ะทำงานจึงควรเป็นของเล่นประเภทที่เล่นได้เรื่อยๆ ไม่ต้องใช้ความต่อเนื่อง ไม่ต้องใช้ความคิดมากเกินไป อาจเป็นของเล่นที่ช่วยให้เราได้ขยับกล้ามเนื้อ เช่น คิวบิค หรือหุ่นยนต์ตัวเล็กๆ ที่เราต้องขยับนิ้วหรือข้อมือเวลาเล่น รวมทั้งตุ๊กตาหรือลูกบอลที่เอาไว้บีบๆ เพื่อนวดฝ่ามือ เพราะคนทำงานส่วนใหญ่มักอยู่ท่าไหนท่านั้น ยิ่งกลุ่มที่ใช้คอมพิวเตอร์ ยิ่งขยับน้อยเข้าไปอีก ได้ขยับนิ้วไม่กี่นิ้ว แถมเป็นการขยับในลักษณะซ้ำๆ อยู่ตลอดเวลา

ของเล่นพวกกระบะทราย กระดานแม่เหล็กที่เอาไว้ขีดๆ เขียนๆ ก็เป็นของเล่นที่หลายคนนิยมเล่นเพื่อปลดปล่อยอารมณ์และจินตนาการเพราะการครุ่นคิดอยู่กับเรื่องๆ หนึ่ง ในรูปแบบหรือวิธีการเดิมๆ บางทีก็ไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหาได้เสมอไป อีกกลุ่มหนึ่งที่มักเห็นอยู่บนโต๊ะทำงาน คือ ของเ
ล่นกึ่งๆ ของโชว์ ประเภทลูกตุ้มโมเมนตั้ม อุปกรณ์กีฬาขนาดจิ๋ว เช่น โต๊ะสนุ๊ก ถาดพัตต์กอล์ฟ สนามกอล์ฟ หรือสนามแข่งรถเล็กๆ ซึ่งนอกจากจะได้ในเรื่องของความสวยงามยามวางอยู่นิ่งๆ แล้ว ก็ยังสามารถใช้งานในการบำบัดอารมณ์ได้เป็นอย่างดี

สำหรับลูกตุ้มโมเมนตั้มนั้น บางคนบอกว่าเอาไว้ดับไฟในอารมณ์ เพราะมองแล้วช่วยให้อารมณ์เย็นลงได้ หรือจะใช้เป็นจุดพักสายตา เปลี่ยนบรรยากาศจากการมองภาพหรือตัวหนังสือนิ่งๆ บนหน้าจอคอมพ์ มาเป็นการมองสิ่งเคลื่อนไหวอื่นๆ บ้างก็ยังได้ ส่วนอุปการณ์ขนานดจิ๋วนั่น มักเป็นความชอบส่วนตัวที่พอได้เล่นนิดๆ หน่อยๆ ก็รู้สึกสุขใจคลายเครียดได้อย่างน่าอัศจรรย์แถมบางทียังใช้เป็นอุปกรณ์นันทนาการ กระชับมิตรกับเพื่อนโต๊ะข้างๆ ได้อีกด้วย

“ของเล่น” บนโต๊ะทำงานของแต่ละคน อาจแตกต่างกันตามนิสัยใจคอและความชอบแต่วัตถุประสงค์ของการ “เล่น” ของเล่นนั้นมักไม่แตกต่าง นั่นคือเล่นเพื่อผ่อนคลาด คลายความเมื่อยล้า คลายอารมณ์ คลายความเครียด ที่สำคัญ เล่นเพื่อจะได้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น



บทความจากนิตยสาร The eight hours.

ไม่มีความคิดเห็น: