Sponsored

วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2552

เรื่องเล่าของพยัญชนะไทย

แม่ (ก) ไก่สาวออก (ข) ไข่อยู่ในเล้าแต่ทำไมถึงมี (ฃ) ขวดไวร์วางอยู่ในเล้าไก่ เมื่อมองออกไปนอกเล้ามองเห็น (ค) ควายตัวหนึ่งยืนเล็มหญ้าอย่างสบายอารมณ์ในท้องทุ่ง แต่ขณะนั้นเองก็มี (ฅ) คนเดินตรงมาที่เจ้าควายตัวนั้นแล้วจูงเจ้าควายไปผูกที่ต้นไม้ต้นหนึ่งบริเวณใกล้ๆ เล้าไก่ แล้วเขาก็เดินกลับไปที่บ้าน

สายลมเอื่อยๆ พัดไปกระทบกับโมบายที่ทำมาจาก (ฆ) ระฆังอันเล็กๆ หลายๆ อันที่แขวนไว้ที่ประตูบ้าน ทำให้เกิดเสียงกุ๊ง กิ๊ง แต่มีระฆังอันท้ายแถวอันหนึ่งหลุดจากห่วงกระเดะไปตกที่บริเวณพงหญ้าข้างๆ บันไดที่มีเจ้า (ง) งูขี้ตกใจนอนหลังอยู่ เจ้างูเข้าใจว่ามันกำลังถูกทำร้ายจึงพุงตรงไปที่คนผู้นั้นที่กำลังจะเดินขึ้นบันได เขาตรงใจมากจึงคว้า (จ) จานกระเบื่องที่วางอยู่บนบันไดปาใส่เจ้าอย่างเต็มแรง จานกระเบื่องบินเฉียวเจ้างูไปอย่างหวุดหวิด แต่ก็ทำให้มันหยุดชะงัดจากการโจมตี แล้วเลี้อยหายเข้าพงหญ้าไป เขารู้สึกโลงอก แล้วเขาก็เดินขึ้นบันไดไป ส่วนที่อยู่ใกล้บันไดที่สุดเป็นตู้โชว์ของสะสม เขาชอบสะสมเครื่องดนตรีไทยและในตู้โชว์ก็มีเครื่องดนตรีมากมายเท่าที่เขาจะสรรหาได้ เช่น มี (ฉ) ฉิ่ง ฉาบ กรับไม้ ขลุ่ย ปี่ ฯลฯ และถัดจากตู้โชว์ไปเป็นภาพวาดรูป (ช) ช้างแขวนอยู่ในภาพมี (ซ) โซ่ผูกอยู่ที่ข้อเท้าช้าง กำลังยืนอยู่ระหว่าง (ฌ) ต้นไม้สองต้น และมี (ญ) หญิงสาวในชุดควานช้างยืนอยู่ข้างๆ ต้นไม้

เขาเดินตรงไปยังห้องครัวเพื่อดื่มน้ำและสิ่งที่วางหมิ่นเหม่อยู่ใกล้ๆ ขวดน้ำ คือ ผงชูรสตรา (ฎ) ชฎา จากนั้นเขาก็เดินตรงไปยังห้องนอนเพื่ออาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า ในห้องนอนของเขามีภาพของพ่อที่ถือ (ฏ) ไม้เท้านั่งอยู่บน (ฐ) ฐานอะไรสักอย่าง ดูสง่างามมาก และภาพที่แขวนไว้ใกล้ๆ กันเป็นภาพนาง () มณโฑซึ่งก็คือแม่ของเขาที่แต่งเป็นนางมณโฑ สมัยยังสาวตอนที่เล่นละครเวที แต่ตอนนี้ท่านทั้งสอง () ชรามากแล้วหลังจากที่เขาเปลี่ยนเสื้อผ้าเสร็จแล้วก็ออกมายืนที่หน้าบ้าน เขาเห็น () เณรน้อยกำลังเดินอยู่บนถนนและมี () เด็กอีกคนเดินตามหลังและถือยามรูป () เต่าที่มีไม้จัตวา (+) อยู่เหนือหลังเต่า และมืออีกข้างก็ถือ () ถุงใบหนึ่งสีเป็นลาย () ทหารพราน

เขายืนนิ่งเหม่อมองอะไรบางอย่าง ที่ไกลออกไปแลเห็น () ธงชาติกำลังถูกดึงขึ้นสู่ยอดเสาสถานที่นั้นเป็นโรงเรียนที่อยู่ไกลออกไป ในเวลาเดียวกันนั้นบริเวณข้างบ้านมี () หนูตัวหนึ่งกำลังผลุบๆ โผล่ๆ อยู่ใต้ () ใบไม้เพื่อหาอาหาร เขาเดินตรงไปที่ตู้ () ปลาเพื่อให้อาหารปลาทองที่เขาเลี้ยงไว้ประมาณสามสี่ตัว แล้วเขาก็หันไปเห็น () ผึ่งตัวหนึ่งบินเข้ามาในบ้านตรงไปเกาะที่ () ฝาผนังบ้านสักครู่แล้วมันก็บินออกไป เขาเอื้อมมือไปที่ () พานที่วางอยู่ใกล้ๆ ตู้ปลา ในพานนั้นมี () ฟันปลอมวางอยู่ เขาหยิบฟันปลอมหย่อนลงในแก้วที่มีน้ำอยู่ครึ่งแก้ว และบริเวณใกล้ๆแก้วน้ำก็มีเรือสำ () เภาจำลองที่ถูกใส่ไว้ในขวดแก้ววางอยู่อย่างสวยงามบนเรือนั้นก็มี () ม้าสีขาวอยู่สองตัว แต่ภายในเรือสำเภานั้นไม่ได้มีเพียงม้าเท่านั้น ยังมีสัตว์อีกเป็นจำนวนมาก เช่น กระต่าย กระรอก กวาง ลิง สุนัข ฯลฯ ทุกชนิดมีอย่างละสองตัวเป็นตัวผู้และตัวเมีย และในตำแหน่งที่สูงขึ้นไปยังมีรูป () ยักษ์ทศกัณฐ์เป็นภาพวาดจากเรื่องรามเกียร์ ซึ่งตอนเด็กๆ เขาชอบอ่านมาก แขวนอยู่เหนือ () เรือสำเภาในขวดแก้วใบน้อยด้วย แล้วเขาก็เดินไปนั่งที่โซฟาหน้าทีวี ใช้นิ้วกระแทกไปที่ปุ่มเปิดทีวี รายการแรกที่เจอคือ สารคดีสัตว์โลกน่ารัก เป็นเรื่อง () ลิงชิมแปนซี เขาเอื้อมมือไปหยิบรีโมทที่วางอยู่บนทีวี ทำให้ () แหวนซึ่งเป็นแหวนของเขาเองที่ถอดวางไว้ข้างรีโมทก่อนออกไปผูกควาย ตกลงมาค้างอยู่ที่ () ศาลาจำลองที่วางอยู่ข้างทีวี ในศาลานั้นมี () ฤาษีนั่งสมาธิอยู่ เขาหยิบแหวนมาวางไว้ที่เดิม แล้วนำรีโมทมาเปลี่ยนช่องรายการ แต่ก่อนที่เขาจะได้เปลี่ยนช่อง รายการสัตว์โลกน่ารัก ได้เปลียนเรื่องจากลิงชิมแปนซี ไปเป็นเรื่องของ () เสือชีต้าในทุ่งหญ้า เขาเปลี่ยนช่องไปช่องใหม่เป็นเกมโชว์ที่ให้ผู้เล่นขุดหา () หีมสมบัติจากกะบะทราย เขาเปลี่ยนไปอีกช่อง คนกลุ่มคนกำลังเล่นว่าว () จุฬากันเต็มท้องฟ้า คงเป็นบริเวณสนามหลวงมัง แล้วสัญญานภาพก็ตัดมาที่ร้านขายสินค้าแห่งหนึ่ง พิธีกรรายการบอกว่าจะพามาดูอะไรบางอย่าง สิ่งนั้นคือ () อ่างน้ำดินเผาที่แกะสลักเป็นลาย () นกฮูก อยู่ด้านข้างอ่าง เขาคิดว่าวันนี้คงไม่มีรายการอะไรที่น่าสนใจแล้ว เขาจึงปิดทีวี แล้วมุ่งหน้าสู่ห้องนอน

ผู้แต่ง:AoNg

….....................จบจ่ะ..................

ไม่มีความคิดเห็น: