Sponsored

วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2552

ปูเล่ไม้กระถางกินได้

จากประวัติความเป็นมาบางคนเรียกปูเล่ว่า คะน้าสามร้อยปี จากข้อมูลของกรมส่งเสริมการเกษตรพบว่า ปูเล่เป็นพืชที่เก่าแก่มีมานานแล้ว โดยพบทางภาคใต้ของประเทศไทย ตั้งแต่ครั้งสมัยต้นรัตนโกสินทร์ จึงคาดว่ามีผู้นำปูเล่มาจากประเทศจีน ในช่วงการอพยพย้ายถิ่นฐาน ชาวจีนนำปูเล่ปลูกในกระถางไว้บนเรือ และเก็บบริโภคระหว่างเดินทางด้วยระยะเวลานาน
ปูเล่ เป็นต้นไม้พันธุ์กะหล่ำตอนที่เจริญเติบโตจะเหมือนดอกไม้ดอกใหญ่ในกระถางใบปูเล่จะคล้ายใบคะน้า รสชาติดีและอุดมไปด้วยสารอาหารที่น่าสนใจ มีวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา เสริมภูมิต้านทานและช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งและหัวใจขาดเลือด

ขยายพันธุ์ได้ง่าย : เมื่อปลูกมีอายุเกินกว่าหนึ่งปี ที่ลำต้นจะมีการแตกกิ่งแขนงเล็ก ๆ การขยายพันธุ์จึงใช้กิ่งแขนงเล็ก ๆ นี้เพาะชำได้ง่าย หลังจากปลูกไปได้ 4 เดือน ก็จะเริ่มเก็บใบมาทานได้ เรื่อยๆ จะเก็บใบได้ 2-3 อาทิตย์ ต่อครั้ง หากต้องการทานปูเล่ฟรีๆ ทุกอาทิตย์ต้องปลูกสัก 3-4 ต้น ปูเล่เป็นพืชที่มีความทนทาน ตลอดหน้าฝน หน้าหนาว หรือฤดูร้อน ปูเล่ขึ้นได้ดีขึ้นได้กับทุกท้องที่ตั้งแต่เหนือจรดใต้

การดูแลรักษา : เมื่อปลูกปูเล่ใส่กระถาง ควรนำกระถางให้ได้รับแสงแดดบ้าง อาจได้รับแสงแดดเพียงครึ่งวันก็พอ จึงวางที่ระเบียงบ้าน หรือด้านใดด้านหนึ่งของบ้านได้รดน้ำวันละครั้ง จะเป็นช่วงเช้าหรือเย็นก็ได้ หากมีเวลาเพียงวันละ 2-3 นาทีในการรดน้ำ และตรวจดูสภาพความชื้น ดูหนอนที่อาจมารบกวนบ้างก็พอแล้ว

4 ความคิดเห็น:

jazzylemon กล่าวว่า...

อยากกินจังอ่า อร่อยเปล่า

Unknown กล่าวว่า...

อยากได้ มาปลูกบ้างจังค่ะ หาพันธุ์ไม่ได้เลย

jazzylemon กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
jazzylemon กล่าวว่า...

ถ้าอยู่ กทม ที่ตลาดจัตตุจักร วัน พ-พฤ ตลาดต้นไม้ มีขายครับ
ถ้าอยู่ต่างจังหวัดลองหาดูตามตลาดต้นไม้นะครับ

แนะนำให้ซื้อเป็นกระถางเลยครับ เพราะตัดใบแก่บางส่วนกินได้เลยครับตั้งแต่วันแรกที่ซื้อ :)