Sponsored

วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ช่วยกระตุ้นความจำ

คุณเคยเป็นไหม เวลาที่คุณรับเรื่องราวใหม่ๆ มาแค่อึดใจเดียวคุณก็ลืมมันเสียแล้ว และคุณยังต้องใช้ Memoryเป็นเครื่องช่วยจำตลอดเวลา และในทุกๆวันก็มีเรื่องใหม่ที่คุณจะต้องจดจำลงสมองอีกมากมายแล้วจะทำยังไงให้จดจำได้หมด และโชคร้ายที่เราไม่มีหน่วย จัดเก็บข้อมูลภายนอกอย่างที่คอมพิวเตอร์มีแต่ จากการศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าคนเราสามารถจะกระตุ้นหรือปรับปรุงความทรงจำให้ดีขึ้นได้

วิธีช่วยจำอย่างหนึ่งคือ ถ้าหากไม่อยากลืมสิ่งที่เรียนรู้ไปในวันนี้ จะต้องเข้านอนเสียก่อน การได้นอนสักพัก ประมาณ 90 นาที จะเป็นการช่วยบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นในระหว่างวันขึ้นได้ และเมื่อคุณได้เข้านอนตอนกลางคืน สมองก็จะสร้างความทรงจำของเหตุการณ์ในวันนั้นขึ้น


และยังมีอีก10 วิธีเพิ่มความจำดีๆ มาให้เพื่อนได้อ่านกันอีกด้วยจากบล็อก 'SharpBrains (หัวแหลม / สมองไว)" แนะนำวิธีเพิ่มความจำดีๆ ไว้ 10 วิธีดังต่อไปนี้

(1). ออกกำลัง > การออกกำลังแบบแอโรบิค หรือออกกำลังต่อเนื่อง เช่น วิ่งเหยาะ(จอกกิ้ง) ฯลฯ นาน 20-30 นาที อย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์
(2). ฝึกคลายเครียด (relaxation) > การฝึกสมาธิ ไทเกก(ชี่กง-ไทจี้) โยคะ ซึ่งช่วยทำให้การหายใจเข้า-ออกช้าลงอย่างน้อยวันละ 10 นาที
(3). ฝึกแสดงความชื่นชม (appreciation / "แอพพรีชิเอ๊เชิ่น" ไม่ใช่ "อัปรีย์") > การแสดงความชื่นชมควรเน้นที่การกระทำ ไม่ว่าใครทำอะไรดีๆ ควรแสดงความชื่นชมเสมอ เพื่อฝึกการมองโลกในแง่ดี คนที่ต้องชื่นชมก่อนคนอื่นทั้งหมดคือ ชื่นชมตัวเราเองเวลาเราทำอะไรดีๆ และชื่นชมคนรอบข้าง
(4). หาเครือข่ายสังคม (social network) > เครือข่ายสังคมดีๆ ช่วยให้เรามองโลกในแง่ดี และช่วยเหลือเกื้อกูลกันไม่ว่าจะยามทุกข์หรือยามสุข จึงควรเลือกคบเพื่อนดีๆ ญาติดีๆ (ญาติเลวๆ มีคุณสมบัติคล้าย "พยาธิ" จะช่วยเหลือก็ได้ แต่ไม่ควรคบ) และเครือข่ายสังคมดีๆ เช่น เครือข่ายพวกเราบน Gotoknow ฯลฯ
(5). ใช้ปฏิทิน > วางแผนว่า จะทำอะไรก่อนหลังลงบนปฏิทิน อย่าปล่อยให้เรื่องวุ่นๆ รกสมองจนล้นทะลัก
(6). ลำดับความสำคัญ (list) > เขียนไปเลยว่า จะทำอะไรก่อน-หลัง(ตามความรีบด่วน) อะไรสำคัญ-ไม่สำคัญ แบ่งเป็น 4 ช่อง และเลือกทำสิ่งที่รีบด่วน+สำคัญก่อนเสมอ
(7). ให้รางวัลตัวเองบ้าง > เวลาเราทำอะไรดีๆ สำเร็จ ไม่ว่าจะมากหรือน้อย ควรฝึกให้รางวัลตัวเองบ้าง ผู้เขียนมักจะให้รางวัลตัวเองด้วยการกล่าว "สาธุ สาธุ สาธุ (บาลี = ดีละๆๆ)" กับตัวเอง หรือเดินเล่น (10-120 นาที)
(8). เลือกแต่สิ่งดีๆ (prioritize) > เวลาไปงานหรือพบปะคนมากๆ ไม่จำเป็นต้องจำคนทุกคนให้ได้ เช่น ถ้าพบคน 25 คน เลือกจำคนดีๆ ที่ควรคบ 5 คนก็พอ ฯลฯ
(9). นอนให้พอ > คนส่วนมากต้องการนอนวันละ 7 ชั่วโมง(แต่ละคนไม่เท่ากัน) ลองสังเกตดูว่า นอนเท่าไหร่ที่จะทำให้สดชื่น และไม่ง่วงตอนบ่ายๆ แต่อย่านอนเกินวันละ 9 ชั่วโมง... การนอนมากเกินทำให้อัตราตายจากโรคต่างๆ เพิ่มขึ้นได้
(10). ข่าวดีคือ ไม่มียาหรืออาหารเสริมที่ช่วยเพิ่มความจำได้ แม้แต่โสมก็ไม่ช่วย มีแต่ "ซองใส่ยา" หรือรองเท้าดีๆ สักคู่ ใส่มันเดินมากๆ วิ่งมากๆ ซองใส่ยานี้อาจช่วยให้ความจำดีขึ้นได้ในระยะยาว

การใช้สมองอย่างหนักกับความทรงจำระยะยาว อาจทำให้ต้องผจญกับความทรงจำที่มีต่อเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ล่าสุดหลายชิ้น พบว่าความทรงจำของแต่ละคนนั้น สามารถปรับปรุงหรือกระตุ้นให้ดีขึ้นได้ โดยอาศัยปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายอย่าง ได้แก่ การฟังดนตรี การปรับปรุงนิสัย และการคิดมองโลกอย่างเด็กๆ ก็มีส่วนช่วยได้ไม่น้อย

ลองทำกันดูน่ะค่ะ อาจจะช่วยได้บาง และการทำเป็นประจำสม่ำเสมออาจสามารถทำให้ความทรงจำของคุณกับมามีพลังขึ้นมาใหม่ได้อีก

ไม่มีความคิดเห็น: