Sponsored

วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เพื่อนแท้

เป็นคำนิยามของคำว่าเพื่อนแท้ได้ดีมากค่ะ คุณลองหันมองเพื่อนของคุณ ใครที่คุณคิดว่าเป็นเพื่อนแท้ ในโลกนี้เราจะมีเพื่อนแท้ได้สักกี่คนกัน ของให้ทุกคนเจอเพื่อนแท้เยอะๆ น่ะค่ะ
คำว่า “เพื่อนแท้”

นานมาแล้ว มีชายหนุ่มสองคนเป็นเพื่อนรักกัน เดินทางข้ามทะเลทราย ต่างต้องพบกับอุปสรรคต่างๆ มากมาย จนวันหนึ่งทั้งสองทะเลาะกัน เพื่อนคนหนึ่งตบหน้าอีกคนจนล้มลงไป เพื่อนคนที่โดนตบหน้าที่ล้มลงไปได้เขียนข้อความไว้ทรายว่า “วันนี้ฉันโดนเพื่อนรักตบหน้า”

วันต่อมาทั้งสองได้เดินทางต่อไป เมื่อถึงโอเอซิลกลางทะเลทราย ทั้งสองต่างดื่มน้ำและอาบน้ำชำระล้างร่างกาย เพื่อนคนที่เมื่อวานถูกตบหน้าไดพลัดตกลงไปในน้ำ ด้วยความที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็ร้องให้เพื่อนช่วย เพื่อนอีกคนได้ช่วยเขาขึ้นมาจากน้ำ ชายคนที่ตกน้ำรู้สึกซาบซึ้งในน้ำใจของเพื่อนมาก จึงเขียนข้อความไว้บนหินว่า
“วันนี้เพื่อนรักช่วยชี
วิตฉันไว้”

ชายหนุ่มที่ช่วยชีวิตเพื่อนรักไว้เกิดความสงสัยจึงถามว่า เหตุใดเมื่อวานเขาตบหน้าจึงเขียนข้อความไว้ในผืนทราย และวันนี้เขาช่วยชีวิตไว้จึงสลักไว้ที่แผ่นหิน

ชายหนุ่มอีกคนตอบว่า การที่เพื่อนทำไม่ดีกับเรา เราไม่ควรจะจำไว้จึงได้เขียนไว้บนผืนทรายเพราะไม่นานลมก็พัดจนข้อความนั้นหายไป ส่วนการที่สลักข้อความไว้บนแผ่นหินนั้นก็เพราะเมื่อเพื่อนทำดีกับเรา เราควรจะจดจำมันไว้นานเท่านาน

เมื่อชายหนุ่มที่เคยทั้งช่วยชีวิตเพื่อนและเคยทำร้ายเพื่อนได้ฟังดังนั้น ก็รู้สึกสำนึกผิดและซาบซึ้งกับน้ำใจของเพื่อนรัก หลังจากนั้นเป็นต้นมาทั้งสองก็เป็นเพื่อนรักที่รักกันมากขึ้นและเดินทางถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ

.......................................

ไม่มีความคิดเห็น: